Bảo tàng Hoàng cung Triều Nguyễn - Nghệ thuật và đời sống hoàng cung

Phong cách thiết kế của bảo tàng được CJK Concept lấy cảm hứng từ cung đình Huế. Màu sắc, các hồi văn, tranh… đều được cách điệu tinh tế từ lối kiến trúc Triều Nguyễn.

Đầu tiên, để đáp ứng được một không gian nhỏ nhưng vẫn đáp ứng được công năng cho một bảo tàng, CJK Concept thiết kế hệ thống lối lưu thông khoa học sẽ dẫn dắt người xem đi từ khu vực này sang khu vực khác một cách thuận tiện và quan trọng là dễ dàng xem, đọc và hệ thống khối lượng thông tin mà bảo tàng cung cấp.

Bước vào cửa chính, điểm nhấn là hệ mái ngói lưu ly, “lưu ly” là tên một loại ngọc quý hiếm, vì vậy nhà Nguyễn đã dùng nó để đặt tên cho dòng ngói chính lợp cung điện, gồm hai loại: hoàng lưu ly và thanh lưu ly. Hệ mái kết hợp với cột tròn tạo ra hệ cổng dẫn dắt vào không gian bên trong một cách tự nhiên.

12

Nối tiếp với cổng là tone màu đỏ nổi bật và ấn tượng, đúng với tính chất chào đón khách của khu vực sảnh.

3

Hệ vách lấy ý tưởng từ Ngọ Môn – cổng chính dẫn vào Hoàng thành Huế, trùng hợp với đặc điểm của sảnh là nơi bước vào đầu tiên của bảo tàng. Ngọ Môn nổi bật với màu vàng và đỏ kết hợp cùng với bố cục đăng đối và họa tiết vòng tròn giữa vách, điều này được ứng dụng có chọn lọc lên trên hệ vách của khu vực sảnh bảo tàng.

567

Khu vực sảnh phụ là nơi đáp ứng cho số lượng khách tham quan ngồi chờ hoặc nghỉ ngơi tạm thời.

4Là khu vực đầu tiên trình bày số lượng lớn thông tin thông qua bảng thuyết minh và tranh ảnh, do đó khu vực sẽ được thiết kế theo 3 hướng quan sát nối tiếp tạo thành hình chữ U thuận tiện cho việc xoay chuyển cơ thể để quá trình đọc và xem không bị ngắt mạch.

891011

Họa tiết phù điêu trên mỗi bảng thuyết minh là họa tiết triều Nguyễn mang ý nghĩa dây lá hóa long hàm thọ.

Không gian chữ U tại khu vực giới thiệu và khu vực Bạc – Ngọc – Ngà được thiết kế dưới hình thức đặc biệt và khoa học về chức năng và mục đích trưng bày. Hệ tủ dưới hình thức trang trọng, thuận tiện ngắm nhìn, tạo nên khu vực tham quan riêng biệt nhưng vẫn đảm bảo cho việc tận dụng hiệu quả diện tích.

1213141516

Điểm đặc biệt khi tham quan bảo tàng tại đây, du khách được xem trực tiếp mà không có tủ hay kính bảo vệ, điều này cho phép bạn đi lại để xem cổ vật “cận cảnh” nhất.

171819

Khi cần không gian nhỏ để trưng bày thì hệ tủ chữ L là giải pháp hiệu quả.

Người tham quan sẽ đứng ở trung tâm và có thể xem được hết số cổ vật sứ và bảng thuyết minh thông qua hình dáng chữ L và cao độ trưng bày của hệ tủ.

2021222324252627Là khu vực trưng bày một số cổ vật cách trực tiếp mà không có tủ hay kính bảo vệ, điều này cho phép bạn đi lại để xem cổ vật “cận cảnh” nhất. Do đó, không gian lưu thông của khu vực đáp ứng đủ cho bạn được xem kỹ từng chi tiết xà cừ khảm trên cổ vật.

Tại đây bạn cũng có thể thấy hệ tủ trưng bày với kiểu dáng độc đáo (4 tủ xếp cạnh nhau) tạo nên ấn tượng ban đầu thu hút người xem đến ngắm nhìn độ tinh xảo và trang trọng của số cổ vật nhỏ được đặt bên trong.

282931

Phản ánh các hình thức vui thú trong cung cấm và giới hoàng tộc, khu thú vui được thiết kế hệ tủ kính một cách tối ưu để có thể trưng bày hết tất cả các loại hình giải trí hoàng cung bao gồm cả các bộ trang phục. Bằng cách bố trí này chúng ta có được một không gian lớn để có thể thoải mái đi lại hoặc đứng quan sát cả khu vực đối diện là khu Thêu.

303233

Với cách bố trí hình chữ T (tủ kính dài là thanh dọc và vách lối đi là thanh ngang) có thể trưng bày được hết các sản phẩm thêu kỳ công với kích cỡ lớn. Người xem có thể nhìn được bao quát và cận cảnh nhất từng đường thêu mũi chỉ cùng với màu sắc chính xác nhất thông qua hệ thống chiếu sáng.

3536

Dành một diện tích khá lớn trong bảo tàng, khu vực Hoàng tử - Công chúa là khu vực đặt 2 chiếc võng của hoàng tử và công chúa. Võng được trưng bày vốn là phương tiện di chuyển nên cách thiết kế mở - không vách ngăn rất phù hợp với tính chất của cổ vật được trưng bày, chúng ta sẽ dễ dàng cảm nhận bối cảnh người xưa khi sử dụng chiếc võng này.

Thường phục của Hoàng tử và Công chúa cũng được trưng bày trong hệ tủ kính dễ quan sát được từng đường nét, chất liệu trang phục.

34

Kết thúc tour tham quan tại tầng 9 - Nghệ thuật và đời sống hoàng cung là 2 bức tượng đồng ấn tượng. Đây là khu vực hoàn toàn mở, nhưng không hòa lẫn vào các không gian khác. Bục ngồi của bức tượng được thiết kế và thi công cầu kỳ, kỹ lưỡng.

Cảm hứng thiết kế

  • Cảm hứng: Kinh thành Huế - Nơi ở của 13 vị vua triều Nguyễn
  • Màu sắc dùng trong thiết kế là chính sắc:

- Màu vàng: màu hoàng thổ (chính hoàng) trong thiết kế không sử dụng (dụng ý là chỉ dùng cho màu áo của Vua). Thứ đến là màu vàng hoàng yến (như màu lông chim hoàng yến) nhạt hơn màu vàng thổ dùng cho hoa văn trang trí. Tiếp đến là màu vàng lửa (hỏa hoàng), nghiêng về màu da cam hay màu của vỏ quả quýt dùng cho vách trang trí. Sắc vàng màu da đồng (cổ đồng) được dùng cho tranh vẽ trang trí.

- Màu đỏ: Màu đỏ thẫm dùng trong kiến trúc gắn với cuộc sống trần gian, màu đỏ non gắn với cuộc sống thần linh.

- Màu trắng: giúp cảm nhận rộng rãi trong không gian, tạo sự tập trung khi xem cổ vật.

  • Thiết kế bề mặt vách ngăn, vách ốp tường theo bố cục đăng đối, hài hòa về kích thước và màu sắc.
  • Môtip trang trí:

- Linh vật: long, phụng

- Sử dụng hình tượng rồng với môtip lưỡng long chầu nhật gắn liền với mây là những biểu tượng gắn với tầng trên, hoạt động của trời. 

- Mây xoắn mang đến biểu tượng đề cao Nho giáo.

- Phụng mang biểu tượng của hoàng hậu, phụ nữ.